November 13, 2019

DOTA2 Trung Quốc nhìn từ Chung kết thế giới League of Legends

Ngày Chủ Nhật vừa qua có lẽ một trong những thời khác thú vị nhất của Esport năm 2019, với ba trận chung kết đẳng cấp thế giới ở ba trò chơi: League of Legend, DOTA2 và CSGO.

Trong ba sự kiện, hiển nhiên Trận chung kết thế giới của League of Legends sẽ là tâm điểm của mọi sự chú ý. FunPlus Phoenix lên ngôi, đưa Trung Quốc một lần nữa xác lập vị thế nền LoL mạnh nhất thế giới. Đây là chiến tích được cho là huy hoàng hơn hẳn năm ngoái khi IG trở thành nhà vô địch. Lúc bấy giờ, người ta vẫn cho rằng IG tuy vỏ là Trung Quốc nhưng thành công lại đến từ những TheShy, Duke hay Rookie – những tay đánh thuê đến từ Hàn Quốc.

Thắng lợi này của FPX đánh dấu sự thống trị tuyệt đối của LoL Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, đồng thời cũng đặt dấu chấm hết cho “huyền thoại” về những người Hàn bất khả chiến bại. SKT – biểu tượng cho sức mạnh Hàn Quốc, dù đã có sự trở lại mạnh mẽ từ đầu mùa, nhưng tất cả đã chấm dứt trong trận thua tại bán kết trước đối thủ châu Âu G2. Những cỗ máy chiến thắng chỉ còn là dĩ vãng, người Hàn từ đây phải chấp nhận sự thật rằng họ có thể thua bất cứ ai, và cuộc chơi không còn xoay quanh họ nữa.

Hơn ai hết, chính những người đang ở đỉnh cao – Trung Quốc, thấu hiểu rất rõ cảm giác này. Ở một bộ môn khác là DOTA2, tình cảnh của “Thiên triều” cũng không khác quá xa. Từng là một đối trọng với toàn bộ khu vực phương Tây khi độc chiếm các năm chẵn kể từ TI2… Nhưng hai năm liên tiếp vừa qua, dù đặt rất nhiều kỳ vọng, thậm chí đưa cả giải đấu DOTA2 lớn nhất hành tinh về sân nhà Thượng Hải, nhưng DOTA2 Trung Quốc vẫn không thể chạm được đến khiên Aegis. Sức mạnh của “Thiên triều”, ở thời điểm hiện tại cũng không có quá nhiều khởi sắc.

PSG.LGD vẫn là team Trung Quốc mạnh mẽ nhất, nhưng họ vẫn thất bại đầy tiếc nuối

Nhưng lẽ thường thì, có thịnh thì ắt có suy và ngược lại, chỉ khi suy tàn người ta mới có động lực để vươn đến đỉnh cao. LoL Trung Quốc đã mất bao năm nếm mật nằm gai trước những người hàng xóm. Thậm chí vào thời điểm những năm 2014 – 2016, họ còn phải chịu sự công kích và mỉa mai từ chính cộng đồng DOTA2 Trung Quốc – lúc bấy giờ hãy còn đầy tươi sáng sau những thành công của Newbee hay Wings.

Đội trường huyền thoại Xiao8 của Newbee từng đăng đàn đầy gay gắt:

"Việc thua kém về trình độ không phải vì Hàn Quốc chuyên nghiệp hơn, có nhiều team cũng như giải đấu lớn hơn, mà là chính ở thái độ của game thủ. Dừng ngay việc thần thánh hóa team Trung Quốc dùm. Đừng mong đợi hay xin sự tha thứ, bỏ qua cho thành tích thi đấu kém cỏi hay những lý do như môi trường luyện tập không tốt… Sự yếu kém của các người đã tạo nên một vết nhơ cho Liên Minh Huyền Thoại nước nhà nói riêng và Esports Trung Quốc nói chung. Trở về nhà và mở cửa hàng bán hoa quả đi, đừng khiến nền Esports nước nhà bị tổn hại thêm nữa"

Xiao8 vẫn là một huyền thoại không thể chối cãi của Esports Trung Quốc

Và giờ, đến lượt DOTA2 Trung Quốc chịu áp lực phải chuyển mình. Hàng loạt các tổ chức thay máu đội hình, và một số đã gặt hái được những thành quả đầu tiên. IG là một cái tên như thế.

Chủ Nhật vừa qua cũng là thời điểm mà DOTA Summit 11 tìm ra nhà vô địch, và đại diện Trung Quốc duy nhất – IG đã là kẻ chiến thắng cuối cùng. Người ta đã quá quen với việc các giải DOTA thường có ít nhất là vài ba team Tàu tham dự, thậm chí đôi khi chiếm gần một nửa số đội tham gia. Nhưng tại giải đấu đầu tiên của DPC 2019 – 2020, một mình IG đã “cân” 7 cái tên khác để giành về 72.000 USD tiền thưởng cùng 1 tấm vé tham dự Chengdu Major tại quê nhà.

Công bằng mà nói, đối thủ của họ tại giải lần này không quá nổi bật, ngoại trừ một NIP với những cái tên gạo cội như ppd hay Unirverse, hoặc Chaos EC đang trên đà hưng phấn sau khi nhận được tài trợ… Nhưng dù gì đi nữa, việc mở bát mùa giải bằng một chiến thắng thuyết phục cũng sẽ khiến các fan của DOTA Trung Quốc cảm thấy vững tin hơn, vào một năm hứa hẹn rất nhiều biến động.

IG đã thể hiện một bộ mặt đầy tiềm năng

Đáng mừng hơn cả là việc các tài năng trẻ của IG đã thi đấu rất tốt, những FlyFly hay Emo đều gây ấn tượng không nhỏ… Khó có thể nói rằng họ sẽ trở thành những Paparazi hay Maybe mới hay không, nhưng lớp player trẻ là điều mà DOTA2 Trung Quốc đang rất cần. China DOTA2 Development League cũng đang được khởi động, đem lại những làn gió mới cho nền DOTA kỳ cựu này.

Tương tự, cũng chưa thể khẳng định Dota Tàu đủ mạnh để giành lại ngôi vương vào TI10, khi mà LGD cũng đã phần nào quá già cỗi, còn VG thì vẫn đem lại cho người xem một cảm giác… “chưa tới”. Aster với Sccc và sự dìu dắt của Burning là một ẩn số thú vị nhưng vẫn rất khó để đặt cạnh những cái tên hàng đầu của phương Tây. Song, rốt cuộc thì, khổ tận ắt có cam lai. Nếu không vượt được qua những ngày tăm tối như thế này, DOTA2 Trung Quốc sẽ chết dần chết mòn, nhất là khi cái bóng quá lớn của “nhà hàng xóm” – tựa game LoL – đang ngày càng bành trướng hơn tại Trung Hoa.

Ngẫm lại thì, không rõ các fan LoL của Trung Quốc hai năm nay có lấy câu nói năm xưa của Xiao8 ra để "cà khịa" anh này hay không, khi tình thế đã đảo ngược 180 độ. Nhưng nếu suy nghĩ bằng lý trí, có lẽ không có những lời chỉ trích gay gắt như thế từ cộng đồng, liệu sẽ có được những FPX của ngày hôm nay? Đi lên từ tro tàn không phải là điều đơn giản, nhưng nếu làm được, chắc chắn chờ đợi DOTA2 Trung Quốc sẽ là thành công tột bậc.

Cùng chờ đợi màn trình diễn của IG tại Chengdu Major để xem liệu họ đã sẵn sàng, cùng với những cái tên đã ba chìm bảy nổi bấy lâu nay, như Vici Gaming và cả EHOME nữa. Thêm một giải đấu trên sân nhà, và niềm kiêu hãnh của người Trung Quốc đã bị tổn thương quá nhiều rồi.

GN