November 26, 2019

Bản cập nhật Outlanders: Quay trở lại Rừng Xanh

Đêm qua, sau biết bao nhiêu trông đợi thì Valve đã tung ra bản cập nhật Outlander. Và thêm một lần nữa, chúng ta phải học chơi DOTA2 lại từ đầu.

Đương nhiên, hai hero mới chính là tâm điểm chú ý của Outlander, Inai the Void Spirit với tạo hình cool ngầu và bộ skill biến ảo chắc chắn sẽ tràn ngập ở pub trong thời gian tới, còn Snapfire tuy là một hero nghiêng về support, tuy nhiên sở hữu bộ skill mang đầy thiên hướng tấn công hứa hẹn sẽ trở thành một hot pick cho vị trí support số 4.

Có khi nào bà già này mới là hotpick thật sự?

Nhưng suy cho cùng thì, mặc dù được trông đợi và đặt ở vị trí "visual", thì các hero mới về bản chất vẫn không phải là "con bài tẩy" của các bản cập nhật hậu TI - thứ mà theo thông lệ, luôn thay đổi cả cái cách mà chúng ta chơi Dota.

Thậm chí, Outlanders của năm nay còn đem đến nhiều sự thay đổi về mechanics hơn cả Dueling Fates vào năm ngoái, thậm chí còn có thể so sánh được với New Journey ở năm 2017 về tính cách mạng trong gameplay. Nếu như New Journey đem đến hệ thống Talents thay đổi hoàn toàn cách build một heroes, thì Outlander với Outpost và Neutrals Drop, sẽ đưa cuộc chiến của DOTA2 bước vào một trận địa tuy cũ mới - rừng rậm.

7.22 kéo dài từ trước TI9 cho đến tận Chengdu Major vừa qua, khách quan mà nói thì đó là một patch có sự cân bằng tốt, mặc dù vẫn tồn tại những combo bị đánh giá là quá lỗi. Về patch này, có thể tóm tắt ngắn gọn rằng, thành bại nằm ở laning phase. Việc kiểm soát lane đã trở nên quan trọng tới mức sơ đồ 3-1-1 gần như đã tuyệt chủng, thay vào đó lane off cũng được tăng cường để có thể giữ lợi thế tại lane bằng mọi giá. Các combat lớn ở giai đoạn đầu game thường xảy ra ở gần trụ, trong các tình huống def/push là chủ yếu.

Và giờ đây, với Outlanders, Icefrog buộc các team phải hướng nhiều hơn sự tập trung của mình vào rừng, nơi có những nguồn tài nguyên cực kỳ quan trọng.

Trước hết, đó là Outpost. Cơ chế chiếm điểm - cướp cờ này đã được Icefrog thử nghiệm từ tận Dota Allstars, sau đó là một vài events của DOTA2, và nay đã bước vào sàn đấu chính. Nếu như Bounty Rune đem lại gold thì Outpost sẽ đem lại một lượng kinh nghiệm không nhỏ. Lợi thế về Exp vẫn luôn bị xem nhẹ so với lợi thế về Networth, nhưng trên thực tế, đây lại là một yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến cục diện trận đấu, nhất là với đấu trường chuyên nghiệp.

Sideshop biến mất, thay vào đó là Outpost

Chưa hết, Outpost đem lại lợi thế về tầm nhìn (true sight luôn) và cung cấp một vị trí teleport hết sức chí mạng ở thời điểm early. Chắc chắn đây sẽ một mục tiêu tranh chấp quyết liệt ở giai đoạn đầu game mà không team nào được phép bỏ qua.

Song, nếu như Outpost vẫn mang hơi hướng của laning phase, do vị trí đặc thù ở sideshop (nay đã bị bỏ đi) thì thứ trọng tâm khiến rừng rậm trở thành nơi được khai thác triệt để chính là cơ chế mới: Neutrals khi chết sẽ có tỉ lệ drop items.

Đây cũng chính là điểm gây tranh cãi nhiều nhất từ đêm qua cho tới tận hôm nay. Sự thực những items như Elixir - hồi 500 máu và 200 mana, hoặc Aghanim Tome - cung cấp hiệu ứng gậy xanh trong vòng 3 phút... có tác động tương đối quan trọng lên cục diện trận đấu ở giai đoạn đầu. Về tỉ lệ drop - hay rộng ra là về câu hỏi liệu với cơ chế mới này Icefrog có đang đưa quá nhiều RNG vào DOTA2 hay không? - thì chúng ta sẽ cần một bài viết chuyên sâu hơn. Nhưng bước đầu có thể khẳng định rằng, sẽ rất khó để tồn tại một chiến thuật - nơi mà bạn "dám" bỏ qua hoàn toàn nguồn tài nguyên từ rừng rậm này. Hơn thế nữa, việc kiểm soát rừng nhà mình và cướp rừng của đối thủ sẽ trở nên rất cấp thiết. Một lần nữa kể từ khi Iron Talon bị xóa sổ (mà giờ thì cũng trở lại rồi), chiến thuật farm rừng từ level 1 sẽ quay trở lại?

Mấy con quái bẩn cũng lấy đâu ra toàn đồ xịn thế?

Nói như vậy có lẽ sẽ khiến nhiều anh em sợ hãi vì một viễn cảnh LC jungle Midas tràn ngập pubgame, nhưng với việc Neutral Items không thể bán được nhưng có thể share được cho đồng đội thì có lẽ rừng vẫn là nơi tác nghiệp chính của supports. Tôi đã có thể nhìn ra cảnh những CM, những Lion khốn khổ đã phải chia cho bọn đi mid tango và wards, nay còn bị đày ải farm Neutral Items cho chúng nó... Có lẽ cũng vì thấu hiểu điều này nên giờ Icefrog đã giảm kha khá gánh nặng cho các vị trí supports. Điển hình là giờ đây gà có tự động cho cả 5 người.

Nếu bạn là carry pickers, và luôn cảm thấy phí phạm khi mà trong hòm đồ có cả đống couriers xịn xò nhưng chẳng bao giờ được show ra, thì nay đã được "gãi đúng chỗ ngứa" rồi. Chưa hết, với việc couriers nay đã thêm khả năng dùng được items, có thể cho rằng DOTA đang cần đến nhiều kỹ năng hơn để chơi. Hãy cứ tưởng tượng rằng, về late game bạn sẽ có thêm một hero nữa để điều khiển vậy.

Đừng coi thường mấy con gà, nó cắn được đấy...

Cuối cùng, có lẽ Icefrog đã nhận ra một vấn đề của DOTA2, đó là khi game đấu rơi vào cục diện "sa lầy": Là khi trận đi ra ngoài phút 60 - lúc đó cả hai team đã đạt đến đỉnh điểm sức mạnh nhưng vẫn không thể lên được highground của nhau, bởi không có những phương án dứt điểm đủ mạnh, và thế là game đấu rơi vào cảnh lê thê và buồn chán theo kịch bản: Đợi RS, farm, farm tiếp buyback, combat, đợi RS tiếp theo... Giờ đây, với việc mở level ra đến 30 - cột mốc mà toàn bộ cây talents được mở khóa, đồng thời là hàng loạt các Neutrals Items bá đạo ở tier cuối, thì giai đoạn late game sẽ sôi động hơn rất nhiều, cũng như "hại máy" hơn rất nhiều, ông nào có PC yếu thì nên lo lắng đi.

Từng đó thay đổi có lẽ là xứng đáng cho sự chờ đợi bấy lâu nay. Sẽ còn rất nhiều bản vá, đương nhiên, song nếu như bạn đọc được ti tỉ các comment trên mạng như "DOTA2 mất chất rồi", "Thất vọng patch này vkl","Game gì chứ đếch còn là Dota nữa, bye"... thì cứ kệ đi, năm nào chả vậy. Hãy cứ tận hưởng trò chơi này, học chơi lại một lần nữa, không phải sẽ thú vị hơn sao? Và đừng quên, câu trả lời lớn nhất về Meta sẽ có trong các giải đấu chuyên nghiệp tiếp theo, và 23 Creative VN sẽ đưa các bạn đến với các giải đấu này. Stay tuned!

Tags: ,