February 26, 2020

Format của cụ GabeN thay đổi - DOTA2 chính thức có hệ thống Leagues

Đêm qua, Valve đã chính thức công bố hệ thống giải đấu mới của DOTA2 chuyên nghiệp, áp dụng từ mùa giải 2020 - 2021.

Theo đó, kể từ sau TI10, các đội tuyển DOTA2 trên toàn thế giới sẽ bước vào một thể thức tranh tài hoàn toàn mới, áp dụng theo League/giải đấu dài ngày chứ không còn theo Tournament/giải đấu ngắn ngày, như từ trước tới nay. Cụ thể, một mùa giải DOTA2 kéo dài cả năm sẽ được chia ra làm ba mùa nhỏ, mỗi mùa sẽ xoay quanh các leagues của 6 khu vực trên thế giới, từ các league đó lại chọn ra các đại diện để tham dự Major của từng mùa. Và đương nhiên, tất cả sẽ kết thúc bằng một kỳ The International, như mọi khi.

Và biểu tượng của các mùa thì vốn chúng ta cũng đã quen thuộc rồi, đó chính là sự trở lại của 3 chiếc cup Reaver, Mystic Staff và Eaglehorn,,, đã từng xuất hiên trong giai đoạn 2015-2016. Tuy nhiên, lần này thực sự Valve đã rất mạnh tay, khi trình làng một format vô cùng phức tạp.

Giải đấu khu vực/Regional Leagues

Mỗi khu vực Europe, CIS, North Americe, South America, China và South East Asia sẽ có một League cho riêng mình, mỗi League sẽ bao gồm 2 hạng đấu: Hạng Trên (Upper Division) và Hạng Dưới (Lower Division). Mỗi hạng sẽ có 8 teams tham gia tranh tài. Trước đó, để lựa chọn ra 16 teams này, sẽ có một vòng Open Qualifier của từng khu vực. Kết thúc mỗi mùa, hai đội xếp cuối của Hạng Trên sẽ phải xuống hạng dưới, còn hai đội xếp chót của Hạng Dưới sẽ bị loại, nhường chỗ cho 2 cái tên đến từ Open Qualifier.

Leagues sẽ diễn ra trong vòng 6 tuần, với thể thức vòng tròn tính điểm, như trong các giải bóng đá vậy. Các trận đấu đều là BO3. Mỗi khu vực sẽ thi đấu 3 trận/tuần.

Một teams sẽ được tính là thuộc một khu vực, và được quyền tham gia Leagues khu vực đó nếu như có ít nhất 3 players sinh sống tại đây. Và khi muốn đổi khu vực, thì sẽ phải thi đấu từ Open Qualifier.

Quy chuẩn về stand-in cũng được làm rõ khi mà giờ đây, mỗi teams sẽ chỉ được sử dụng 1 stand-in cho tối đa 4 trận đấu, và stand-in đó phải thuộc các hạng đấu thấp hơn, hoặc không tham gia League từ đầu mùa. Các team sẽ bị khóa line-up mỗi khi mùa giải được bắt đầu và chỉ được phép thay đổi nhân sự khi Major kết thúc. Mỗi player ra đi thì team mất 15% DPC points.

Majors

Mỗi Major giờ đây sẽ sẽ bao gồm 18 teams tranh tài, lấy từ các giải Hạng Trên của từng khu vực, trong đó:

EU: 4 slots

CN: 4 slots

NA: 3 slots

SEA: 3 slots

SA: 2 slots

CIS: 2 slots

Tuy nhiên, không phải toàn bộ 18 teams này sẽ tham gia Majors ngay từ đầu. Mà một kỳ Major sẽ chia làm ba giai đoạn, trong đó:

Giai đoạn 1: Wildcard dành cho 6 team, bao gồm:

Đội hạng 3 khu vực EU

Đội hạng 4 khu vực EU

Đội hạng 3 khu vực CN

Đội hạng 4 khu vực CN

Đội hạng 3 khu vực SEA

Đội hạng 3 khu vực NA

6 đội này sẽ phải thi đấu vòng tròn một lượt với thể thức BO2, để tìm ra 2 team đứng đầu lọt vào vòng trong, còn 4 teams xếp sau sẽ bị loại.

Giai đoạn 2: Group Stage: Đây là sân chơi của 8 đội, bao gồm:

Đội hạng 2 khu vực EU

Đội hạng 2 khu vực CN

Đội hạng 2 khu vực NA

Đội hạng 2 khu vực SEA

Đội hạng 2 khu vực SA

Đội hạng 2 khu vực CIS

2 Teams đến từ vòng Wildcard

8 teams này tiếp tục thi đấu BO2 vòng tròn 1 lượt, để tìm ra 2 đội dẫn đầu, bước vào vòng Playoff ở nhánh trên. 4 đội xếp tiếp theo sẽ bắt đầu vòng Playoff ở nhánh dưới. Hai đội xếp chót sẽ bị loại.

Giai đoạn 3: Playoff

12 team bao gồm 6 đội đến từ vòng Group Stage, và trước đó đã có 6 đội nghiễm nhiên lọt vào vòng đấu này, chính là 6 teams dẫn đầu của Giải Hạng Trên mỗi khu vực. Kể từ đây, sẽ áp dụng hệ thống Double Elimination quen thuộc bao năm qua.

Cơ cấu tiền thưởng và DPC points của mỗi Major

The International

GIải đấu tối thuộng của DOTA2 trong cả năm sẽ bao gồm 18 teams, trong đó 12 teams có số điểm DPC cao nhất mùa giải. 6 teams còn lại sẽ được tìm ra ở mỗi khu vực, với một vòng loại bao gồm 8 teams có số điểm DPC cao nhất của khu vực đó (không bao gồm các teams đã được vào thẳng). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn Open Qualifier cho The International nữa.

Quả là một hệ thống giải đấu vô cùng phức tạp. Tuy nhiên cho thấy nỗ lực rất lớn từ Valve nhằm đưa đến một nền DOTA2 chuyên nghiệp và quy củ hơn. Các bài phân tích chuyên sâu về hệ thống này, sẽ xuất hiện sớm trên 23 Creative VN. Mời các bạn chú ý đón xem


 

Tags: ,